เมื่อเราพูดถึงการตลาดสำหรับธุรกิจเล็ก ๆ หลายคนอาจจะคิดถึงเรื่องใหญ่โตที่ต้องใช้งบประมาณมหาศาล แต่จริง ๆ แล้วหัวใจสำคัญของการตลาดที่คุ้มค่าและได้ผลที่สุดกลับเป็นเรื่องใกล้ตัวเรานี่เองครับ... นั่นคือ "การตลาดเชิงพื้นที่และในท้องถิ่น"
วันนี้ทางหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาเองก็อยากจะมาชวนผู้ประกอบการโคราชทุกคนคิดเรื่องนี้ไปพร้อม ๆ กัน เพราะนี่คือกลยุทธ์ที่เรียบง่ายแต่ทรงพลัง ที่จะช่วยให้ธุรกิจของเราเติบโตได้อย่างยั่งยืนในบ้านของเราเอง
ลองนึกภาพตามนะครับ... ลูกค้าที่อยู่ในโคราช เวลาเขาอยากซื้อของ อยากใช้บริการอะไรสักอย่าง เขาก็จะเริ่มจากการค้นหาในอินเทอร์เน็ตด้วยคำที่เจาะจงมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น "ร้านกาแฟเปิดใหม่โคราช" หรือ "ช่างซ่อมแอร์ในเมือง" "ร้านซ่อมคอมit" ธุรกิจของเราที่ปรับตัวให้แสดงผลการค้นหาในท้องถิ่นได้ดีกว่า ก็เหมือนมีป้ายหน้าร้านขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่บนถนนสายหลักของโลกดิจิทัลการปรับตัวนี้ไม่ได้ยุ่งยากเลยครับ
เราอาจเริ่มต้นจากการทำให้ข้อมูลออนไลน์ของเราครบถ้วน ทั้งที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เวลาเปิด-ปิด และแผนที่ที่ถูกต้อง ไม่ใช่แค่ในเว็บไซต์ แต่รวมถึงบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่คนใช้กันอย่าง Google Maps หรือ Facebook ด้วย เพราะลูกค้าสมัยนี้อยากได้ความสะดวกสบายที่สุด และการมีข้อมูลที่อัปเดตก็ช่วยให้เขาตัดสินใจมาหาเราได้ง่ายขึ้น
นอกจากนี้ การตลาดแบบในท้องถิ่นยังช่วยให้เราใช้เงินได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น แทนที่จะยิงโฆษณาไปทั่วประเทศ เราก็สามารถกำหนดเป้าหมายไปที่ลูกค้าในรัศมีใกล้ ๆ หรือในเขตที่เราต้องการได้เลย ทำให้งบประมาณที่เราใช้ไม่สูญเปล่า และได้ผลตอบแทนที่สูงกว่ามากหัวใจของการตลาดแบบนี้คือการสร้าง "ความน่าเชื่อถือ" ครับ ยิ่งเราสร้างการมีส่วนร่วมกับคนในพื้นที่ เช่น การขอให้ลูกค้าช่วยรีวิว หรือการโพสต์เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับชุมชน ก็จะยิ่งทำให้ธุรกิจของเราเป็นที่พูดถึงแบบปากต่อปากในโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทรงพลังยิ่งกว่าโฆษณาใด ๆ ยิ่งกว่านั้น การที่เราเข้าใจบริบทของชาวโคราช เข้าใจความต้องการของเขาจริง ๆ ก็จะช่วยให้เราสร้างความภักดีของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
หอการค้า เชื่อว่าถ้าผู้ประกอบการโคราชหันมาให้ความสำคัญกับการตลาดแบบในท้องถิ่น เราจะสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันที่ไม่มีใครเลียนแบบได้ เพราะเมื่อเราแข็งแกร่งในบ้านของเราเอง ธุรกิจของเราก็จะเติบโตได้อย่างมั่นคง และชุมชนของเราก็จะเติบโตไปด้วยพร้อม ๆ เมืองที่เคยเงียบเหงาก็น่าจะกลับมาคึกคักอย่างที่หลายคนคาดหวังกันครับ