สร้างธุรกิจหลักล้านจากรถFoodTruck บทเรียนจากผู้ก่อตั้ง Kona Ice


​สวัสดีครับ. ในฐานะหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เราเชื่อว่าทุกธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ต่างก็มีโอกาสเติบโตได้ ในหลากหลายมิติ

วันนี้เราขอพามาดูเรื่องราวของ คุณโทนี่ แลมบ์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์น้ำแข็งไสเคลื่อนที่ชื่อดังระดับโลกอย่าง Kona Ice ที่เริ่มต้นจากศูนย์แต่สามารถสร้างอาณาจักรธุรกิจที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการทั่วโลก

​เรื่องราวของพี่โทนี่ช่างคล้ายคลึงกับวิถีของพี่น้องผู้ประกอบการไทยหลายท่าน ที่มักเริ่มต้นจากกิจการเล็กๆ ในครอบครัว เขาเห็นช่องว่างทางการตลาดและโอกาสในการยกระดับธุรกิจดั้งเดิมให้กลายเป็นแบรนด์ที่ทันสมัยและเป็นที่รักของผู้คน

จากรถเข็นธรรมดา สู่แบรนด์ที่ครองใจคนทั้งประเทศ
ในประเทศสหรัฐอเมริกา ธุรกิจรถขายไอศกรีมแบบดั้งเดิมกำลังเสื่อมถอย แต่เฮียโทนี่กลับมองเห็นโอกาสในการสร้างธุรกิจใหม่ที่สะอาด สดใส และน่าสนใจ เขาลงทุนสร้างรถบรรทุกน้ำแข็งไสที่ตกแต่งอย่างมีสีสันและเต็มไปด้วยสีสันฉูดฉาด
นี่คือการพลิกโฉม "รถขายของ" ธรรมดาให้กลายเป็น "ประสบการณ์" ที่ลูกค้าอยากสัมผัส เช่นเดียวกับธุรกิจรถเข็นอาหารในบ้านเราที่สามารถพัฒนาไปสู่ระดับสากลได้

สิ่งที่โทนี่ที่สร้างความแตกต่าง
หัวใจสำคัญของ Kona Ice คือการสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่โดดเด่น หนึ่งในนั้นคือระบบ Flavorwave ที่ให้ลูกค้าสามารถเติมรสชาติน้ำแข็งไสได้เองตามใจชอบ ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความสนุก แต่ยังช่วยให้ธุรกิจทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น Kona Ice ปรับตัวให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ โดย Kona Ice ได้ลดปริมาณน้ำตาลในน้ำเชื่อมลง 40% และใช้สารให้ความหวานจากธรรมชาติจำพวกหญ้าหวาน ทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพสำหรับเด็กๆ

นอกจากนี้ การสร้างมาสคอตน่ารักอย่าง Kona the Penguin ก็ช่วยสร้างการจดจำและเชื่อมโยงแบรนด์กับเด็กๆ ได้อย่างขี้เล่นสนุกสนาน นี่คือหัวใจสำคัญว่าการสร้างแบรนด์ไม่ได้อยู่ที่ขนาดของธุรกิจ แต่อยู่ที่ความคิดและไอเดียที่สร้างสรรค์

สร้างแบรนด์ด้วยการ ให้กับชุมชน
เมื่อต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ คุณโทนี่ได้ปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจมาเน้นที่การร่วมมือกับโรงเรียนและชุมชนเพื่อจัดกิจกรรมระดมทุน การ "ให้" กลับคืนสู่สังคมนี้กลายเป็นส่วนสำคัญของแบรนด์และนำมาซึ่งความสำเร็จที่ยั่งยืน เพราะเมื่อธุรกิจเติบโตไปพร้อมกับชุมชน ลูกค้าก็จะยิ่งรักและสนับสนุนเรา คือ Kona Ice มากขึ้นไปด้วย

ขยายธุรกิจอย่างยั่งยืนด้วยแฟรนไชส์
ปัจจุบัน Kona Ice มีแฟรนไชส์กว่า 800 รายทั่วโลก โทนี่ได้เลือกใช้ระบบแฟรนไชส์เพื่อขยายธุรกิจในขณะที่ยังสามารถรักษาคุณภาพและมาตรฐานของแบรนด์ไว้ได้อย่างดีเยี่ยม นี่คือแนวทางที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการบ้านเราที่กำลังมองหาโอกาสในการขยายกิจการให้เติบโตในวงกว้าง
​ เรื่องราวของโทนี่ แลมบ์ เจ้าของ Kona Ice เป็นเครื่องยืนยันว่าทุกธุรกิจมีความเป็นไปได้ที่จะเติบโตและสร้างผลกระทบเชิงบวกได้ ขอเพียงมีความมุ่งมั่น นวัตกรรม และไม่ลืมที่จะตอบแทนกลับคืนสู่สังคม

หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาจะพยายามนำเรื่องราวดีๆและช่องทางในการทำธุรกิจในด้านต่างๆมาเสนอให้กับผู้ประกอบการโคราชได้รับรู้ข้อมูลและอัพเดทข่าวสารของผู้ประกอบการในทุกๆมิติต่อไป ขอบคุณครับ