ถอดบทเรียนมาเลเซีย: รถไฟไม่ใช่แค่พาหนะ แต่คือ "ตัวจุดประกายเศรษฐกิจ"​ ที่มาเลเซีย...

การเดินทางด้วยรถไฟเคยถูกมองว่าเชยและสู้รถยนต์ไม่ได้เลย แต่สถานการณ์ตอนนี้กำลังกลับมา "บูม" ชนิดที่เรียกว่าพลิกหน้าประวัติศาสตร์เลยทีเดียวค่ะ​หัวใจสำคัญของการเปลี่ยนแปลงนี้คือ

• ​ETS (Electric Train Service): รถไฟสายธุรกิจ

• ​นี่คือรถไฟความเร็วสูงของมาเลเซียเลย เดิมทีเคยใช้เวลาเดินทางจากเมืองหลวง (KL) ไป ยะโฮร์ (JB) นานมาก แต่พอ ETS ขยายเส้นทางไปถึง JB ภายในสิ้นปี 2568 เวลาเดินทางจะ ลดลงครึ่งหนึ่ง เหลือแค่ 3 ชั่วโมงครึ่ง!

• ​โอกาสของเรา: ลองนึกภาพเวลาที่รถไฟความเร็วสูงเชื่อมโคราชกับกรุงเทพฯ และเมืองอื่น ๆ ในอนาคตเลย ระยะทางจะสั้นลง โคราชจะไม่ใช่แค่เมืองทางผ่าน แต่เป็น 'ทำเลทองของการพักและแวะ' ที่เข้าถึงง่ายในเวลาอันรวดเร็วKomuter Utara: เส้นเลือดใหญ่ของคนทำงาน

• ​รถไฟสายนี้ช่วยให้คนทำงานจากรัฐเล็ก ๆ อย่างเกดะห์ สามารถเดินทางไปทำงานในโรงงานใหญ่ ๆ ที่ปีนังได้ง่ายและเร็วขึ้นมาก จนทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่รอบสถานี Alor Setar ขยายตัวถึง 25% ใน 4 ปีที่ผ่านมา

• ​โอกาสของเรา: รถไฟทางคู่ที่กำลังมาถึง จะทำให้การขนส่งสินค้าเร็วขึ้น และทำให้แรงงานที่อยู่นอกตัวเมืองสามารถเดินทางเข้า-ออกศูนย์กลางเศรษฐกิจได้สะดวกขึ้นมาก ลองมองหาโอกาสด้าน การจัดหาที่พักรายเดือนใกล้สถานี หรือ บริการขนส่งคนงานช่วงเช้า-เย็น ที่เชื่อมระหว่างสถานีกับโรงงานดูนะครับJungle Railway: เสน่ห์ที่กินไม่หมด

• ​แม้แต่รถไฟสายเก่าที่วิ่งผ่านป่าลึกอย่าง "ทางรถไฟสายป่า" ก็กลับมาฮิต เพราะมันคือเส้นทางท่องเที่ยวเชิงผจญภัยและรำลึกอดีต เป็นที่ดึงดูดใจนักเดินทางที่อยากเห็นวิถีชีวิตดั้งเดิม• ​โอกาสของบ้านเรา: ภาคอีสานเรามีเสน่ห์ทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ อย่าทิ้งมันไปค่ะ "รถไฟช้า" ไม่ได้แปลว่าไม่มีมูลค่า แต่คือ "ความรื่นรมย์และเสน่ห์ของการเดินทางที่ไม่เร่งรีบ" ลองพัฒนาแพ็กเกจท่องเที่ยวที่เน้นการนั่งรถไฟชมทุ่งนา แวะชิมอาหารท้องถิ่นตามสถานีเล็ก ๆ ดูนะน่าสนใจไม่น้อย​สถานีรถไฟตลาดใหม่ของผู้ประกอบการโคราช​ บทเรียนจากมาเลเซียชี้ให้เห็นชัดเจนว่า สถานีรถไฟคือตลาดใหม่ที่กำลังจะเปิดขึ้น ไม่ใช่แค่ทางขึ้นลงรถไฟอีกต่อไป แต่คือศูนย์กลางของการใช้ชีวิต ลองดูตัวอย่างจริงจากทางมาเลเซีย

• ​คุณป้าไก่ทอดที่เซกามัต: ทันทีที่ ETS มาถึงเมืองเซกามัต คุณ Ghai Swee Ling (เจ้าของร้าน) ก็รีบไปเปิดร้านไก่ทอดและร้านขายของที่ระลึกที่สถานี ถึงแม้รถไฟจะยังจอดไม่บ่อย แต่เธอกำลัง "จองทำเลทอง" ก่อนใคร

• ​ธุรกิจทัวร์ที่ไทปิง: ในเมืองที่รถไฟจอดบ่อยอย่างไทปิง ธุรกิจทัวร์ล่องเรือชมป่าชายเลนและนกอินทรี ได้รับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 50% ตั้งแต่มี ETS เข้ามา เพราะคนเดินทางสะดวกขึ้น ก็กล้าที่จะแวะเที่ยวมากขึ้น​ สิ่งที่คราชต้องเริ่มคิดแล้ววันนี้​

เราในฐานะเป็นจุดเชื่อมต่อสำคัญของภูมิภาค กำลังจะได้รับอานิสงส์จากทั้งรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง เราต้องเตรียมพร้อมล่วงหน้าการฟื้นตัวของระบบรางในมาเลเซียเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า เมื่อการเดินทางสะดวกขึ้น เงินทองก็หลั่งไหลตามมาค่ะ อย่ารอให้รถไฟมาถึงแล้วค่อยเริ่มต้น ลองมองหาทำเลและเตรียมไอเดียให้พร้อมตั้งแต่วันนี้...

โอกาสดี ๆ รอเราอยู่ที่ปลายทางรถไฟสายใหม่นี้แน่นอน