แบรนด์เล็ก ๆ แต่เล่าเรื่องใหญ่: บทเรียนจาก O2 Hydration สู่ผู้ประกอบการท้องถิ่นเวลาเราทำธุรกิจ หลายครั้งเรามักจะมั่นใจว่า “เรารู้แล้วว่าลูกค้าอยากได้อะไร”

แบรนด์เล็ก ๆ แต่เล่าเรื่องใหญ่: บทเรียนจาก O2 Hydration สู่ผู้ประกอบการท้องถิ่นเวลาเราทำธุรกิจ หลายครั้งเรามักจะมั่นใจว่า “เรารู้แล้วว่าลูกค้าอยากได้อะไร”

แต่จริง ๆ บางทีสิ่งที่ลูกค้าเห็นหรือเข้าใจกลับไม่ตรงกับที่เราคิดเลยครับ — เหมือนกับกรณีของ O2 Hydration ที่อยากชวนมาเล่าให้ฟังO2 เริ่มต้นด้วยการขายตัวเองว่าเป็น oxygenated recovery drink คนฟังดูวิทยาศาสตร์มาก ๆ ใช่ไหมครับ แต่ปัญหาคือ… คนทั่วไปไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร ยิ่งบอกว่าช่วยฟื้นฟูด้วยออกซิเจน ยิ่งงงไปกันใหญ่ สรุปลูกค้าที่ซื้อจริง ๆ กลับกลายเป็นผู้หญิงวัย 35–55 ปี แทนที่จะเป็นหนุ่มนักกีฬาอย่างที่แบรนด์ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกพอเจอโจทย์แบบนี้ ผู้บริหาร O2 ก็ต้องยอมเปลี่ยนละครับ เขาหันกลับมาฟังลูกค้าใหม่ ใช้คำง่าย ๆ ว่า hydration หรือแค่ เติมความสดชื่น ซึ่งให้ลูกค้าทุกคนเข้าใจทันที แถมยังปรับหน้าตากระป๋องให้ดูสะอาด โปร่ง สื่อถึงสุขภาพ และใช้สีสดใสเล่าเรื่องรสชาติชัดเจนขึ้นกลับมามองในมุมผู้ประกอบการท้องถิ่นบ้างเรื่องนี้สอนเราง่าย ๆ เลยครับว่า บางครั้งลูกค้าไม่ได้สับสนเพราะสินค้าของเราไม่ดี แต่เพราะเราเล่าเรื่องอาจจะยังไม่ชัดเจนพอถ้าเราทำผ้าไหม แต่เล่าแค่ในมุม ผ้าโบราณๆ คนรุ่นใหม่อาจไม่อิน แต่ถ้าเล่าใหม่ว่าเป็น แฟชั่นรักษ์โลกที่มาจากวัสดุท้องถิ่น ภาพมันก็จะเปลี่ยนไปแบบ ที่มีเรื่องราวท้องถิ่นอยู่ข้างใน มันก็สามารถเปิดตลาดใหม่ได้เลยถ้าเรามีอาหารพื้นบ้านอร่อย ๆ แต่สื่อสารแค่ สูตรดั้งเดิม,สูตรโบราณ เจ้าเก่า กลุ่มลูกค้าอาจไม่เข้าใจ แต่ถ้าเล่าว่าเป็น “Farm-to-Table สุขภาพดีจากโคราชโดยใช้ผักพื้นถิ่น” ทุกคนก็จะเห็นคุณค่าชัดขึ้นซึ่งจากการยกตัวอย่างที่ผ่านมาการรีแบรนด์ไม่ใช่การทิ้งของเก่า แต่คือการทำให้เรื่องราวเคลียร์คัทชัดขึ้นO2 ไม่ได้ทิ้งทุกอย่าง แต่เลือกหยิบสิ่งที่ดีอยู่แล้วมาขัดเกลาใหม่ แบบนี้แหละครับที่ทำให้เขาขยายตลาดได้จากกลุ่มเล็ก ๆ สู่คนทั่วไปในโคราชเอง ผมว่าเรามีสินค้าดี ๆ เยอะมาก ทั้งของกิน ของใช้ งานฝีมือ แต่สิ่งที่ยังขาดคือ “ภาษาที่เล่าให้ลูกค้าฟังแล้วเข้าใจได้ว่ายๆตรงประเด็นเเละเข้าใจทันที การทำแบรนด์ก็เหมือนการเล่าเรื่องกับเพื่อนครับ ถ้าเราเล่าเรื่องยากเกินไป เพื่อนก็ไม่เข้าใจ แต่ถ้าเราเล่าแบบง่าย ๆ ตรง ๆ และจริงใจ เขาก็อยากฟังต่อสำหรับผู้ประกอบการ. ลองถามตัวเองดูว่า — วันนี้แบรนด์ของเราเล่าเรื่องชัดเจนพอหรือยัง? ลูกค้าฟังแล้ว “เก็ต” หรือยัง?เพราะสุดท้ายแล้ว การรีแบรนด์ที่แท้จริง ไม่ใช่การเปลี่ยนตัวเรา แต่คือการทำให้ลูกค้าเข้าใจว่าเราเป็นใครได้ชัดเจนขึ้น.