บทเรียนจาก Hoi An ที่ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวโคราชควรศึกษา.
– เมือง Hoi An ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ถูกน้ำท่วมขั้นรุนแรงจน ถนนที่เคยใช้ และอาคารไม้โบราณโดนน้ำและโคลนท่วมอย่างไม่เคยเจอมาก่อน
– ธุรกิจในเมืองนั้น เสียหายหนัก
– ร้านอาหาร ร้านค้า และที่พักต้องหยุดชั่วคราว พร้อมกับยอดนักท่องเที่ยวที่หดตัวลงทันที
– แต่สิ่งที่น่าสังเกตคือ ผู้ประกอบการท้องถิ่นไม่ยอมแพ้ พวกเขาลุกมาทำความสะอาด ซ่อมร้าน และตั้งใจจะฟื้นฟูให้กลับมาเปิดรับได้อีกครั้ง ในโคราชของเราเอง
– เรามีร้านค้า SME ท่องเที่ยว บริการ และธุรกิจชุมชนที่เชื่อมโยงกับนักท่องเที่ยว นักเดินทาง จากภายในและภายนอก มีหลายธุรกิจที่ “พึ่งพา” ความต่อเนื่องของผู้มาเยือน หากเกิดเหตุไม่คาดคิด
— เช่น น้ำท่วมหรือภัยธรรมชาติอื่น เราอาจเจอเหตุการณ์คล้ายได้ดังนั้น เราจึงควรใช้บทเรียนนี้เป็น สัญญาณเตือน และเป็น โอกาสในการเตรียมตัวล่วงหน้า:ตรวจสอบว่า “แหล่งท่องเที่ยว” หรือ “ธุรกิจบริการ” ของเรา มีแผนรับมือกับ “หยุดชะงักจากภัยธรรมชาติ” หรือไม่สร้างช่องทางสื่อสารกับลูกค้าไว้ล่วงหน้า เช่น ถ้าต้องปิดชั่วคราว สิ่งที่เราทำได้คือ แจ้งอย่างรวดเร็ว ให้ลูกค้ารับรู้ และอาจเสนอ “โปรโมชั่นหลังเหตุการณ์” เพื่อดึงลูกค้ากลับพิจารณาเสริมบริการหรือผลิตภัณฑ์ให้หลากหลาย
– ไม่พึ่งพาท่องเที่ยวอย่างเดียว รองรับลูกค้าท้องถิ่น หรือตลาดอื่นในช่วงที่ผู้มาเยือนลดลงใช้โอกาสนี้สื่อสารแบรนด์ของเรา ว่าเราคือธุรกิจที่ “พร้อมรับมือ”
– ปลูกความเชื่อมั่นให้ลูกค้าเห็นว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราพร้อมดูแลและอยู่รอด