Ep.1: แกะรอยความคิดมุมมองของนักลงทุน​

Ep.1: แกะรอยความคิดมุมมองของนักลงทุน​

ก่อนที่จะเริ่มต้นสร้าง Pitch Deck ผู้ประกอบการต้องทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ว่า "ผู้ฟัง" คือใคร และพวกเขามองหาอะไร การนำเสนอเพื่อขายสินค้าให้ลูกค้าแตกต่างจากการนำเสนอเพื่อขาย "ไอเดีย" ให้แก่นักลงทุน ซึ่งนักลงทุนไม่ได้ต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ แต่ต้องการร่วมรับความเสี่ยงในความสำเร็จของบริษัท การสาธิตผลิตภัณฑ์นั้นเหมาะสำหรับผู้ซื้อมากกว่า ในขณะที่ Pitch Deck ควรเน้นการขายไอเดีย ​

นักลงทุน รวมถึงคณะกรรมการในโครงการให้ทุนต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับหลักการสำคัญดังต่อไปนี้: แสดงถึงตรรกะดีกว่าการแสดงตัวอย่างที่ไม่พร้อม (Logic Over Demo) นักลงทุนมองหาความชัดเจนว่าธุรกิจนี้จะเติบโตไปได้อย่างไร และขนาดตลาดมีศักยภาพเพียงพอหรือไม่ การโชว์ Demo ที่ยังไม่สมบูรณ์อาจเป็นความเสี่ยงและสร้างความสับสนได้ ดังนั้น ผู้ประกอบการควรเน้นการสร้างความน่าเชื่อถือจากความเข้าใจในธุรกิจมากกว่าการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่สมบูรณ์แบบการเล่าเรื่องคือหัวใจแห่วความสำเร็จ (Storytelling is Key)

การนำเสนอข้อมูลที่เป็นตัวเลขและสถิติเพียงอย่างเดียวอาจไม่สามารถสร้างความประทับใจได้เทียบเท่ากับการเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจและน่าจดจำ การสร้างเรื่องราวที่เป็นตัวตนของทีมและธุรกิจสามารถเป็น “กาว” ที่ทำให้นักลงทุนจดจำและคล้อยตามได้ ความกระชับสร้างพลังในการจับประเด็น (Conciseness Creates Impact)

เป้าหมายหลักของ Pitch คือการดึงดูดความสนใจเพื่อนำไปสู่การพูดคุยที่ลึกซึ้งขึ้นในภายหลัง Pitch Deck ที่ดีควรสั้นและกระชับ มีความยาวเพียง 13-15 สไลด์ และใช้เวลาไม่เกิน 3-7 นาที การนำเสนอข้อมูลที่มากเกินไปอาจทำให้ผู้ฟังจับประเด็นสำคัญไม่ได้ ​นอกจากหลักการทั่วไปแล้ว การนำเสนอยังต้องเปลี่ยนมุมมองจาก ผู้ขอ เป็น ผู้สร้างเครือข่าย ซึ่งผู้ประกอบการควรนำเสนอตัวเองในฐานะ ผู้สร้างคุณค่า ให้กับระบบนิเวศดีกว่าเป็นผู้ขอที่ยังไม่ได้สร้างคุณค่าที่ขัดเจน.