IP Strategy: ทำไมองค์กรใหญ่ถึงมีฝ่ายดูแลทรัพย์สินทางปัญญา?

IP Strategy: ทำไมองค์กรใหญ่ถึงมีฝ่ายดูแลทรัพย์สินทางปัญญา?

เวลาเราพูดถึงคำว่า “ทรัพย์สิน” หลายคนมักนึกถึงเงิน ที่ดิน อาคาร หรือเครื่องจักรแต่ในยุคปัจจุบัน “ทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงที่สุดของหลายบริษัท”คือสิ่งที่มองไม่เห็น...นั่นคือ “ทรัพย์สินทางปัญญา” ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆโลโก้ “Apple” มีมูลค่านับล้านล้านบาทสูตรลับของ Coca-Cola ไม่เคยเปิดเผยมานับร้อยปีระบบ AI ของบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ ๆ คือทรัพย์สินที่ไม่มีใครก็อปได้ แล้วทำไมองค์กรใหญ่ถึงมี “ฝ่ายดูแล IP” โดยเฉพาะ? 1. ปกป้องสิ่งที่องค์กรคิดค้นมาอย่างยากลำบากเช่น ผลิตภัณฑ์ นวัตกรรม หรือซอฟต์แวร์ใหม่ ๆฝ่ายนี้จะช่วยจดทะเบียนสิทธิ์ต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย 2. สร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจทรัพย์สินทางปัญญา สามารถต่อยอดเป็นรายได้ เช่น• ให้สิทธิใช้แบรนด์ (Licensing)• ขายเทคโนโลยี• เจรจาหุ้นส่วนหรือนักลงทุนได้ง่ายขึ้น 3. ป้องกันการละเมิดจากคู่แข่งฝ่าย IP จะคอยตรวจสอบการใช้งานที่ผิดกฎหมายและดำเนินการทางกฎหมายเมื่อมีการลอกเลียน 4. วางกลยุทธ์ระยะยาวเช่น การขยายตลาดไปต่างประเทศ ต้องรู้ว่าอะไรต้องจดเครื่องหมายการค้าในประเทศใดบ้างหรือเทคโนโลยีไหนควรเปิดเผย-เทคโนโลยีไหนควรเก็บเป็นความลับ แล้วธุรกิจขนาดกลาง–เล็ก ต้องมีฝ่ายแบบนี้ไหม?อาจไม่จำเป็นต้องตั้งแผนกใหญ่ แต่ “ควรมีความรู้เรื่อง IP และมีคนดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ”เพราะถ้าไม่ระวัง อาจสูญเสียสิ่งที่สร้างมาหรือโดนคนอื่นแอบอ้างโดยที่เราทำอะไรไม่ได้ หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาขอสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเข้าใจและวางกลยุทธ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจังเพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคง มีเกราะป้องกัน และพร้อมแข่งขันในระดับสากล#IPStrategy#ทรัพย์สินทางปัญญา#ธุรกิจต้องรู้#KoratChamber#หอการค้าเพื่อผู้ประกอบการ#เก่งคิดต้องเก่งปกป้องด้วย