การตลาดปี 2025: ความจริงใจคือหัวใจสำคัญ ปีนี้โลกการตลาดไม่ได้แข่งกันที่ “ใครโฆษณาเก่งกว่า” อีกต่อไป แต่คือ “ใครทำให้ผู้คนเชื่อใจได้มากกว่า”

การตลาดปี 2025: ความจริงใจคือหัวใจสำคัญ ปีนี้โลกการตลาดไม่ได้แข่งกันที่ “ใครโฆษณาเก่งกว่า” อีกต่อไป แต่คือ “ใครทำให้ผู้คนเชื่อใจได้มากกว่า”

หอการค้าโคราช ขอสรุป 5 แนวทางการตลาดใหม่ ที่ผู้ประกอบการโคราชควรรู้ไว้

- บริบทสำคัญกว่าเนื้อหาเล่าเรื่องให้มีความหมาย ไม่ใช่แค่ขายสินค้า เช่น การท่องเที่ยวโคราช ถ้าเล่าถึงที่เที่ยวอย่างเดียว คนอาจจำไม่ได้นาน แต่ถ้าเล่าถึง “ความผูกพันของงานบุญและวิถีชุมชน” คนจะรู้สึกว่าโคราชมีคุณค่า

- ผู้ส่งสารสำคัญกว่าข้อความวันนี้ลูกค้าสนใจ “ใครเล่า” มากกว่า “พูดว่าอะไร” ผู้ประกอบการที่เล่าเรื่องด้วยตัวเอง

-จากใจจริง จะน่าเชื่อถือมากกว่าโฆษณาที่จ้างใครก็ไม่รู้มาอ่านสคริปต์ให้

- การสนทนาส่วนตัวเหนือระบบอัตโนมัติแม้ AI จะมาแรง แต่ลูกค้าคนโคราชยังอยากได้รอยยิ้มและคำพูดตรง ๆ จากคนจริง ๆ ธุรกิจเล็ก ๆ ที่ยังคงดูแลลูกค้าด้วยความเป็นกันเอง มีโอกาสสร้างความผูกพันได้ยั่งยืน

- คุณค่าของการ “ประหยัดเวลา”ทุกวันนี้เวลาเป็นสิ่งล้ำค่า ใครทำให้ลูกค้าใช้ชีวิตสะดวกขึ้น ไม่ยุ่งยาก ธุรกิจนั้นก็ได้ใจ เช่น บริการสั่งอาหารออนไลน์ หรือธุรกิจที่ทำให้กระบวนการซื้อง่ายที่สุด

- ความไว้วางใจคือจึดเเข็งใหม่นี่คือหัวใจใหญ่ที่สุด ลูกค้าไม่เชื่อโฆษณาและเทคโนโลยีเพียงคำพูดอีกแล้ว แต่เชื่อ “การลงมือทำจริง” ถ้าบอกว่าใช้วัตถุดิบท้องถิ่น ก็ควรพิสูจน์ได้ว่าเกษตรกรที่โคราชได้ประโยชน์จริงๆอย่างไรการตลาดในปีไม่ได้อยู่ที่ “ขายเก่ง” แต่อยู่ที่ “จริงใจ ช่วยเหลือ และสร้างความไว้วางใจ”เพราะในที่สุดแล้ว สิ่งที่คนจดจำ ไม่ใช่แค่สินค้า แต่คือ ความรู้สึกดี ๆ ที่เราให้ลูกค้าให้จดจำและสร้างความภักดีในสินค้าและแบรนด์.