KORAT Digital Nomad เพื่อไม่ให้พลาดโอกาส และให้ธุรกิจอยู่รอดในยุคที่ “สถานที่เป็นตัวเลือก” — กลยุทธ์ 5 ข้อที่ควรเริ่มทำตั้งแต่วันนี้

KORAT Digital Nomad เพื่อไม่ให้พลาดโอกาส และให้ธุรกิจอยู่รอดในยุคที่ “สถานที่เป็นตัวเลือก” — กลยุทธ์ 5 ข้อที่ควรเริ่มทำตั้งแต่วันนี้

1. ปรับตัวจาก “ลูกค้าเที่ยว” เป็น “ลูกค้าพักยาว + ทำงาน”อย่าแค่คิดว่าโรงแรม /รีสอร์ต ทำให้คนมาพักให้คิดว่าทำนองเดียวกับ “อพาร์ตเมนท์ + co-working”เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกที่ nomad ต้องการ เช่น– อินเทอร์เน็ตแรงสูง +สำรอง (backup)– พื้นที่ทำงาน / co-working /ห้องประชุม– ครัวเล็ก /ส่วนครัวส่วนกลาง– บริการซักผ้า /แม่บ้าน /บริการอื่นเสริม

2. สร้างแบรนด์ “เมือง / จังหวัดแห่ง Nomads”จังหวัด/หอการค้า /มหาวิทยาลัย/ องค์กรท้องถิ่น ควรร่วมมือสร้างแบรนด์เช่น “เมืองทำงานได้ทุกที่” / “จังหวัดสำหรับคนทำงานเคลื่อนที่”โดยเน้นจุดแข็ง เช่น วิวสวย, ค่าใช้จ่ายต่ำ, ความสงบ, วิถีชีวิตดี, สิ่งอำนวยความสะดวก

3. เชื่อมต่อ “แพ็กเกจชีวิต-งาน” แบบครบวงจรธุรกิจที่ขายแค่ “ที่พัก + พัก” อาจไม่พอ — แต่ถ้ารวม “ที่พัก + ที่ทำงาน + บริการสนับสนุน” จะได้เปรียบตัวอย่างบริการเสริมที่ขายคู่กันได้: ประกันสุขภาพ /จดทะเบียนภาษี /บัญชี /บริการแปล /รถรับส่ง /ทัวร์พักผ่อน on-demand

4. ปรับกฎหมาย /นโยบายเพื่อรองรับหอการค้า /หน่วยงานท้องถิ่น /หน่วยงานส่งเสริมการลงทุน ควรผลักดันนโยบายที่ช่วยธุรกิจรองรับ nomad เช่น– สิทธิพักอาศัย / visa ระยะยาว / small work permit สำหรับ nomads– กฎหมายจ้างงาน remote /ภาษี /สิทธิแรงงาน– สิทธิประโยชน์ให้ธุรกิจที่สนับสนุน nomad

5. เริ่มต้น “โครงการนำร่อง” – ทดลอง & เรียนรู้อย่ารีบร้อนขยายใหญ่ทันทีเลือกจังหวัด /อำเภอ /ชุมชนที่มีศักยภาพ ทำโครงการนำร่อง —– ให้ที่พัก + co-working +บริการเสริม– เชิญ nomads มาทดลองอยู่ 3-6 เดือน– เก็บ feedback, ปรับปรุงก่อนลงทุนขยาย