ท่าเรือบก (Dry Port) คืออะไร และทำไมสำคัญกับโคราช?
ท่าเรือบก (Dry Port) คือศูนย์กลางรับ-ส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางรถไฟและรถบรรทุกที่ทำหน้าที่เหมือน “ท่าเรือบนบก” สำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแต่จุดพิเศษของโคราชคือ ที่ตั้ง — อยู่บนเส้นทางเชื่อมทุกทิศทิศตะวันออก: ไปมาบตาพุด–แหลมฉบังทิศเหนือ: สู่ขอนแก่น–หนองคาย–เวียงจันทน์ทิศใต้: ไปปากช่อง–สระบุรี–กรุงเทพฯทิศตะวันตก: เชื่อมลพบุรี–พิษณุโลก–เมียนมาแปลว่า... โคราชจะเป็น จุดรวมศูนย์สินค้าส่งออก-นำเข้าแห่งใหม่ของประเทศและอาจเป็นจุดพักเปลี่ยนสินค้าสำหรับเส้นทางรถไฟจีน–ลาว–ไทย–สิงคโปร์ในอนาคตด้วย บทบาทในระดับ ไทย–อาเซียน1. ลดต้นทุนโลจิสติกส์จากการที่สินค้าภาคอีสานไม่ต้องขนไปถึงท่าเรือศรีราชาโดยตรงจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า 20–30%โดยเฉพาะเกษตรแปรรูปและสินค้าอุตสาหกรรม2. สร้างห่วงโซ่การผลิตใหม่ (Supply Chain Hub)เมื่อโคราชกลายเป็นจุดศูนย์รวมสินค้าจะเกิดคลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า และโรงงานแปรรูปตามมา3. ดึงดูดการลงทุนใหม่นักลงทุนจากทั้งในและต่างประเทศจะมองโคราชเป็นจุดตั้งฐานผลิตเพื่อขนสินค้าสู่ตลาดอาเซียนได้สะดวกขึ้น4. สนับสนุน Smart Logistics / Green Transportท่าเรือบกใช้ระบบขนส่งทางรางเป็นหลักลดมลพิษจากรถบรรทุก และเพิ่มประสิทธิภาพเชิงสิ่งแวดล้อม แล้ว “ผู้ประกอบการโคราช” ควรปรับตัวยังไง?1. เตรียม “เชื่อม” ไม่ใช่แค่ “ขาย”สินค้าของคุณพร้อมเข้าสู่ระบบโลจิสติกส์สมัยใหม่หรือยัง?มีมาตรฐานบรรจุภัณฑ์ ติดตามสินค้า และเอกสารการส่งออกหรือไม่?การมีมาตรฐานโลจิสติกส์เท่ากับมี “ตั๋วผ่านประตู” เข้าสู่ตลาดใหม่2. สร้างเครือข่าย “พันธมิตรทางขนส่ง”จับมือกับผู้ประกอบการโลจิสติกส์ในพื้นที่เข้าร่วมโครงการหอการค้าฯ ที่เชื่อมกับระบบขนส่งราง–เรือ–ถนนเพื่อให้ธุรกิจคุณไม่หลุดจากห่วงโซ่การขนส่งหลัก3. พัฒนา “Value-Added Product”เมื่อโคราชกลายเป็นศูนย์กลางสินค้าสินค้าดิบอย่างเดียวไม่พอ — ต้องมี “การแปรรูป + บรรจุภัณฑ์ + Branding”เพื่อให้สินค้าคุณไปถึงตลาดสากลอย่างมีคุณค่า4. ใช้ “ดิจิทัลโลจิสติกส์” เป็นเครื่องมือเรียนรู้ระบบติดตามสินค้า (Tracking), เอกสาร e-Bill, หรือระบบ e-Customsเพื่อให้ธุรกิจคุณเชื่อมกับระบบขนส่งระดับประเทศได้โดยไม่ติดขั้นตอน